Lý do đưa ra là Luật Thuế thu nhập cá nhân đã quy định ngưỡng chịu thuế (thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng sau khi đã giảm trừ gia cảnh). Ở nước ta, những người nộp thuế là người có thu nhập cao, số lượng không nhiều (khoảng 300.000 người).
Không hợp lý
Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội các phương án miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, theo cơ quan thẩm tra báo cáo, Ủy ban Tài chính - Ngân sách thì hiện vẫn còn ý kiến khác nhau về mục đích miễn, giảm loại thuế này. Nhiều phương án mà Chính phủ đưa ra được cho là không hợp lý.
Các ý kiến phản đối đều cho rằng việc giảm thuế sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu cho ngân sách nhà nước và chưa bảo đảm tính hợp lý trong việc điều tiết thu nhập của cá nhân.
Việc giảm thuế sẽ chỉ có lợi cho một bộ phận người có thu nhập cao. Mục đích trong tờ trình của Chính phủ là giải quyết khó khăn cho người có thu nhập thấp, trong khi đó, lại thực hiện giảm thuế cho người có thu nhập cao là không hợp lý.
Những ý kiến đồng tình vẫn cho rằng, trong số nguồn phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì vẫn còn có khoảng 2 triệu hộ kinh doanh nhỏ lẻ để tạo sự công bằng với các doanh nghiệp đã được giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.
Nhìn chung, Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đồng tình với phương án miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân với các đối tượng đã được giãn thuế trong 6 tháng đầu năm nay.
Các tranh luận trái chiều chủ yếu xung quanh phương án tiếp tục miễn, giảm thuế 6 tháng còn lại.
Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho hay, theo dự kiến, từ 1/7/2009, đề nghị cho miễn thuế đến hết năm 2010 với các cá nhân có thu nhập từ đầu tư, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán), từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.
Đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân (đa số là cán bộ, công chức, người kinh doanh có thu nhập trung bình), đề nghị cho giảm thuế thu nhập cá nhân 6 tháng cuối năm với mức 200.000 đồng/tháng.
Người nào có số thuế phải nộp cao hơn số tiền trên sẽ phải nộp phần thuế cao hơn.
Như vậy, theo kiến nghị của Bộ Tài chính, chỉ còn lại một số đối tượng phải nộp thuế. Đó là những người có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, từ trúng thưởng, thừa kế, quà tặng. Bởi, những khoản thu nhập này không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Bộ Tài chính dự kiến, theo phương án này, thu ngân sách nhà nước sẽ giảm 6.500 - 6.800 tỷ đồng.
Chuyển nhượng chứng khoán: Miễn thuế hết năm 2010
Đa số thành viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách đồng tình với phương án tiếp tục miễn thuế với thu nhập từ đầu tư và chuyển nhượng vốn trong năm 2009 và cả 2010. Lý do, như Bộ Tài chính đã giải trình, là từ đầu năm 2008 đến nay, thị trường chứng khoán liên tục suy giảm, dẫn đến hoạt động đầu tư vốn cũng suy giảm theo. Nhiệm vụ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước gặp nhiều khó khăn.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã bác phương án tiếp tục miễn, giảm thuế cho các đối tượng còn lại trong 6 tháng cuối năm.
Lý do đưa ra là vì, luật thuế thu nhập cá nhân đã quy định ngưỡng chịu thuế (thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng sau khi đã giảm trừ gia cảnh). Ở nước ta, những người nộp thuế là người có thu nhập cao, số lượng không nhiều (khoảng 300.000 người).
Do đó, việc giảm thuế không mang ý nghĩa giải quyết khó khăn cho người phải nộp thuế, không có tác động xã hội cao, lại không thực hiện được mục tiêu phân phối lại thu nhập cho người nghèo.
Hơn nữa, việc miễn số thuế đã giãn trong 6 tháng đầu năm có nghĩa là đã giảm 50% số thuế phải nộp cả năm cho các đối tượng được giãn nộp. Nếu vẫn tiếp tục giảm thuế cho 6 tháng cuối năm có nghĩa là tỷ lệ này cao hơn so với mức 50% và sẽ không tương thích với các loại thuế được miễn, giảm như thuế giá trị gia tăng (50%), thuế thu nhập doanh nghiệp (30%).
Đặc biệt, việc kéo dài miễn giảm thuế sẽ không bảo đảm tính hiệu lực và nghiêm minh trong việc thực thi luật đã được QH ban hành, tạo ra tiền lệ không tốt.
Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về vấn đề này.
kiemtoan.com.vn
(Theo vietnamnet) |