Hotline: 089.889.2468  *   Zalo: 0912378124   *   Email: duongpd@vastco.vn

Tài khoản:
Mật khẩu:
Tỷ giá ngoại tệ
Tỷ giá
Giá vàng 9999
Thế hệ "sổ tay" lướt web mới
Thế hệ "sổ tay" lướt web mới
Nhỏ, rẻ, mạnh, netbook đang mang lại nhiều điều thú vị cho tính toán di động. Nhưng có quá nhiều loại netbook trên thị trường, chọn ra 1 chiếc phù hợp nhu cầu không phải chuyện dễ. Hãy cùng xem một số sản phẩm tương lai và những lời khuyên chọn mua

Thuật ngữ mới - netbook

Từ netbook do Intel đưa ra, ý nói đến một chủng loại máy tính bắt buộc có kết nối không dây. Nhưng ngày nay, máy tính nào lại không có kết nối không dây. Nguyên gốc của từ này giúp người dùng nhận diện đây là một dòng máy PC di động nhỏ, cực nhẹ và rẻ. Netbook có kích thước nhỏ, thường khoảng bằng 1/2 hoặc 2/3 chiếc MTXT thông thường và chỉ nặng khoảng 1kg. Với thiết kế rất đẹp, mỏng, chúng qua mặt vài model MTXT siêu mỏng hấp dẫn khác. Và trên tất cả, những chiếc MTXT nhỏ xíu này có giá khởi điểm khoảng 200 USD (vài trường hợp chỉ 100 USD khi bạn mua cộng với hợp đồng khuyến mãi của nhà cung cấp dịch vụ nào đó).

Mới và đáng chú ý
HP Mini 2140

Chiếc netbook Mini 2140 của HP thiết kế đẹp, và là netbook rất hợp thời với doanh nhân. Nó có lớp vỏ bằng nhôm nhám, bàn phím chống nước và vài tính năng gọn gẽ cho tính toán thực sự. Phiên bản cấu hình RAM 2GB và ổ cứng 160GB 7200rpm có giá 629 USD.

Nhưng khi thế hệ máy tính siêu nhỏ này xuất hiện với những đặc điểm riêng biệt, độc đáo nêu trên, hàng loạt netbook xuất hiện lại khiến người dùng bối rối. Liệu giá cả có phải là yếu tố chính để chọn mua netbook? Còn về kích thước của máy, hệ điều hành, hoặc CPU? Mọi thứ kể trên đều có thể chia thành từng mục riêng nhưng khi các hệ thống mới xuất hiện, có thêm nhiều tính năng mở rộng thì định nghĩa thế nào là một netbook vẫn tiếp tục là chuyện cần bàn.

Rồi lại xuất hiện một vấn đề rắc rối khác: năm qua trên thị trường có nhiều loại netbook xuất hiện và đến nay cũng có một mẫu netbook mới trình làng, nên chọn một model đúng nhu cầu có thể là cả một vấn đề. Không có chi tiết nào là hoàn hảo khi xét theo một tiêu chí nào đó, nhưng nếu bạn nắm được một số tính năng cơ bản của một chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn thì việc quyết định mua sắm sẽ dễ dàng hơn.

Sức mạnh xử lý

Với mức giá rất dễ chịu, kích thước mỏng và chạy hệ điều hành hoàn chỉnh, các loại netbook hiện thời tỏ ra rất hấp dẫn. Nhưng sức mạnh của bộ xử lý Intel Atom trong một số mẫu netbook hiện thời vẫn chỉ làm được các công việc chỉnh sửa văn bản cơ bản, gửi e-mail và duyệt web. Cấu hình chuẩn của các netbook này bạn dễ dàng tìm thấy trong bảng giá trên kệ bày hàng, gồm CPU 1,6GHz với RAM 1GB, sử dụng chipset Intel 945 và chạy Windows XP, không phải là cấu hình mạnh nhưng đủ để hệ thống hoạt động được.

Chiếc netbook lý tưởng nhất là netbook có thể đáp ứng được mọi nhu cầu. Bạn đừng chơi các game PC đời mới, chỉnh sửa ảnh kích thước lớn hoặc dựng phim 1080p trên netbook, ít nhất là cho đến nay. Cuối năm nay, NVIDIA sẽ đưa ra nền tảng đồ họa Ion và AMD sẽ công bố bộ xử lý Neo. Hai chip di động này hứa hẹn tăng đáng kể tốc độ xử lý của netbook, và rất có thể sẽ thay đổi cách chúng ta nghĩ về các máy tính nhỏ gọn này.

Màn hình

Mới và đáng chú ý
Sony VAIO P

Một tên khác của chiếc netbook Sony VAIO P là máy tính xách tay phong cách (lifestyle notebook) thách thức những định nghĩa đơn giản. Máy có kích thước 24,38x11,94x2,29cm, và nặng 0,68kg. Máy chạy bộ xử lý Intel Atom, RAM 2GB và ổ cứng 60GB. Tuy màn hình chỉ 8" nhưng máy có độ phân giải thực đến 1600x768, cho hình ảnh rất sắc nét khi lướt web. Nhưng với giá khởi điểm đến 900 USD, nó lại rơi vào giữa tầm một chiếc netbook giá cao và một MTXT siêu mỏng giá rẻ, không mạnh.

Chiếc Eee PC nguyên gốc của Asus có màn hình LCD 7, và có lẽ khi sử dụng bạn phải nheo mắt mới thấy rõ được và bạn phải cực nhọc để cuộn tới cuộn lui khi xem một trang web bình thường. Nhưng may là thời thế đã thay đổi. Thậm chí chiếc máy tính nhỏ nhất hiện nay cũng có màn hình 8 với độ phân giải ngang chí ít cũng đạt 800 điểm ảnh. Điều này phù hợp cho việc lướt web, mặc dù màn hình của chiếc netbook lớn nhất hiện nay là 10, khác rõ rệt so với màn hình 8", như xem chương trình TV từ Hulu.com trên chiếc HP Mini 2140, hình ảnh rất đạt. Nhưng bạn cũng cần xét đến một vài điểm về hình ảnh khi chọn mua netbook, trong đó lớp phủ màn hình rất quan trọng. Màn hình bóng của HP Mini 2140 có thể trông rất đẹp khi dùng trong nhà nhưng ở ánh sáng ngoài trời, độ bóng của nó có thể khiến bạn không thấy được gì.

Một đặc điểm khác đáng cân nhắc là độ phân giải thực của màn hình. Thiết lập độ phân giải mặc định của hầu hết netbook là 1024x600. Mặc dù tỉ lệ màn hình này có vẻ hơi lạ nhưng nó có thể chạy được hầu hết phần mềm, vài chương trình cần độ phân giải đúng thì mới chạy tốt được. Về tính tương thích, netbook Lenovo S10 cũng có tùy chọn độ phân giải ở 1024x768. Nếu bạn định chạy các ứng dụng kinh doanh yêu cầu đúng độ phân giải nào đó thì hãy đảm bảo netbook bạn chọn có hỗ trợ mức phân giải đó.

Netbook không có Net

Nếu ngay cái tên netbook đã nói lên đây là một thiết bị lướt net thì rất hợp lý khi ta trông mong một chiếc netbook có thể kết nối không dây băng rộng và liên tục. Nhưng hiện thời thì chưa. Hầu hết netbook hiện nay chỉ hỗ trợ chuẩn 802.11g, là chuẩn cơ bản để phục vụ các nhu cầu sử dụng quanh văn phòng, sân bay hay khách sạn. Và chiếc Mini 2140 của HP hỗ trợ chuẩn 802.11n nên bạn có thêm một chút băng thông không dây nữa.

Cuối năm qua chúng ta đã thấy netbook có tích hợp băng rộng 3G. Điều này nghe rất tuyệt nhưng có một vấn đề lớn kèm theo đó: bản hợp đồng 2 năm với nhà cung cấp dịch vụ và bản hợp đồng này có thể móc túi của bạn đến 2000 USD và nó buộc bạn phải sử dụng thiết bị đó cho đến hết bản hợp đồng, cho dù từ lâu bạn muốn chuyển sang dùng "món" khác. Vài lời khuyên dành cho bạn: nếu bạn muốn dùng mạng không dây băng rộng thì hãy đảm bảo netbook mình chọn có khe cắm PC Express card để bạn có thể gắn card băng rộng không dây khi cần. Khe cắm PC Express vẫn còn khá hiếm trên netbook nhưng ngõ USB thì lúc nào cũng có nên ngay cả khi bạn chọn hệ thống không có khe PC Express thì cũng có thể thêm một adapter 3G ngõ USB để có thể sử dụng cho bất kỳ máy tính nào.

Thời gian dùng pin tốt hơn

Mặc dù CPU Intel Atom có thể xem là bộ xử lý tiết kiệm điện năng nhưng netbook vẫn chưa nổi bật về khả năng thời gian dùng pin lâu. Điều này phần lớn do các nhà sản xuất muốn giữ giá thành thấp bằng cách đưa ra loại pin 3-cell thấp nhất cho netbook. Nếu bạn may mắn, một pin với kích thước 3-cell có thể đạt thời gian dùng pin đến 2,5 giờ/một lần sạc. Nên nếu bạn muốn netbook chạy pin được lâu trong các chuyến đi của mình thì nên mua một thanh pin mở rộng, có kích thước lớn hơn để cấp nguồn cho máy.

Mới và đáng chú ý
Acer Aspire One AOD150

Với màn hình 10,1, độ phân giải 1025x600, ổ cứng 160GB và pin 6-cell, chiếc Acer Aspire One AOD150 mới vừa xuất hiện chỉ nặng 1,34kg. Màn hình độ phân giải cao và ổ cứng dung lượng lớn là cải tiến đáng chú ý nhất so với các model Acer One trước đây, nhưng giá vẫn giữ ở mức khá tốt, 350 USD.

Chiếc netbook bán chạy của Acer là Aspire One có thể áp dụng cho trường hợp này. Chiếc máy nhỏ gọn này có giá khoảng 300 USD; nhưng nếu bạn muốn máy chạy lâu hơn thì hãy trang bị thêm một thanh pin 6-cell khác giá khoảng 100 USD, tăng gấp đôi thời gian dùng pin cho máy. Thanh pin phụ lớn hơn có thể làm chiếc túi của bạn nặng thêm một chút: pin 6-cell nặng hơn pin 3-cell khoảng 136g nhưng thời gian dùng pin cộng thêm đáng để bạn đầu tư.

Đến nay, Asus đã giành được vị trí dẫn đầu về netbook có thời gian dùng pin lâu nhất. Một lý do cho khả năng dùng pin xuất sắc của netbook Asus là hãng sử dụng pin 8-cell. Lý do khác là hãng đưa ra cả 2 pin: pin chuẩn và pin mở rộng kèm theo máy, cho người dùng chọn lựa đúng nhu cầu khi cần.

Bạn có được một lợi ích khác khi mua một pin lớn hơn, chí ít là trong vài model: pin có kích thước lớn làm cho netbook hơi gồ lên một chút, giúp bàn phím có độ dốc, dễ thao tác hơn.

Bàn phím chật chội

Khi bạn đọc thông số là bàn phím của netbook có kích thước 88% hoặc 92% so với bàn phím QWERTY chuẩn thì hãy quên những con số này đi. Thiết kế và bố trí các phím đó hầu như gần bằng kích thước của một bàn phím rời. Để xem liệu bố trí và hình dạng của một phím nào đó có hợp với ngón tay không thì cần thử gõ ngay tại cửa hàng khi bạn chọn lựa. Dĩ nhiên, với những ai có ngón tay lớn thì phím lớn dễ dùng hơn và netbook có màn hình 10 cũng thường có bàn phím lớn hơn.

Và đáng chú ý về khả năng này có thể kể đến Mini 1000 hay chiếc Mini 2140 của HP dành cho doanh nhân. Phím bấm lớn, dẹt trên 2 model này đủ lớn để bất kỳ ai cũng có thể dùng được, vì HP giảm khoảng trống giữa các phím hơn là thiết kế thu nhỏ phím bấm.

Có lẽ bạn ngạc nhiên, làm thế nào nhiều netbook có bàn phím dễ dùng, thoải mái được? Ví dụ chiếc Asus Eee PC 1000H có thiết kế rộng rãi, rất hợp với người dùng thường phải gõ. Model này dễ dùng và có một rãnh nhỏ giữa các nút liền kề. Thậm chí với netbook nhỏ hơn có màn hình 8,9 cũng có thể cho bạn vài ngạc nhiên, ví dụ Dell Inspiron Mini 9 và Acer Aspire One có bàn phím rất tuyệt, lớn hơn nhiều và dễ dùng hơn nhiều nếu xét tương đương với kích thước màn hình nhỏ xíu của chúng.

Chọn lựa phần mềm

Mới và đáng chú ý
Asus Eee PC T91 Touch

 

Qua tên gọi của nó, bạn biết đó là netbook dùng màn hình cảm ứng, và có thể gọi nó là netbook - máy tính bảng. Hãy nghĩ về model này giống như các model dòng 901 8,9" mà Asus tung ra hồi năm 2008. Giống như chiếc MTXT dạng chuyển đổi, chiếc netbook lai này có nắp có thể xoay 180 độ. T91 Touch giá 500 USD cũng có tích hợp chức năng GPS, đầu thu TV và FM cho giải trí di động.

Windows XP và vài phiên bản Linux là tùy chọn hệ điều hành đầu tiên của hầu hết netbook hiện nay. Tại sao lại là Linux? Với người mới dùng, nó gọn hơn XP một chút và rất hoàn hảo với CPU cấp thấp của netbook; hơn nữa nó cũng tiết kiệm thêm một ít dù netbook đã rất rẻ rồi (xem thêm mục "Tùy chọn Linux").

Đối với hầu hết trường hợp, netbook chạy Windows XP có rất ít phần mềm cài sẵn. Vài máy có sẵn OpenOffice.org là bộ phần mềm văn phòng nền Java miễn phí, vài nhà sản xuất khác đang muốn bắt kịp Lenovo khi chiếc IdeaPad S10 của hãng có ứng dụng phục hồi rất tiện tên là CyberLink OneKey Recovery 6.0 để tạo sao lưu cấu hình, thiết lập phân vùng và các thời điểm phục hồi. Hầu hết netbook còn lại yêu cầu tải về phần mềm mà bạn muốn sử dụng.

May mắn là có vài trang web có các ứng dụng rất tuyệt dành cho netbook. Ví dụ Google Pack Page (Pack.Google.com) có vài chương trình miễn phí rất hấp dẫn (và rất phổ biến) cho bạn tải về, không có spyware, có mọi thứ từ Adobe Reader cho đến Real Networks RealPlayer và đương nhiên là trình duyệt Chrome của Google.

Dưới đây là vài phần mềm miễn phí khác mà một netbook nên có: Ccleaner (find.pcworld.com/62394), Digsby (find.pcworld.com/62395), Fresh UI (find.pcworld.com/62396), Paint.Net (find.pcworld.com/62397), Secunia PSI (find.pcworld.com/62390), Spybot Search & Destroy (find.pcworld.com/62392) và Spyware Blaster (find.pcworld.com/62391).

Mới và đáng chú ý
MSI Wind U115

Bạn không thể quyết định giữa một netbook dùng ổ cứng SSD hay dùng ổ cứng thông thường dung lượng lớn thì tại sao lại không chọn model kết hợp cả 2 loại lưu trữ này? Chiếc netbook Wind mới của MSI có ổ cứng SSD nhỏ nhưng chạy nhanh nên chứa hệ điều hành và các chương trình, trong khi ổ cứng thường có dung lượng lớn để lưu trữ dữ liệu. Wind U115 khởi động nhanh và khi bạn không cần đến ổ cứng thường thì bạn có thể tắt nó để tăng thời gian dùng pin. Hiện thời model này chưa có giá cụ thể nhưng nó sẽ thấp hơn 600 USD.

Còn chạy Windows Vista chung với bộ xử lý quá khiêm tốn của netbook thì giống như bắt đứa trẻ leo núi bằng 1 tay vậy. Dù vậy, ngay từ đầu, HP cũng đã trang bị cho chiếc netbook 2133 hệ điều hành Windows Vista Business Edition, và không ai quá ngạc nhiên khi mà bộ xử lý VIA C7-M chạy ì ạch với nền này. Còn bây giờ, Sony nghĩ rằng hãng có thể cho chiếc máy tính mini VAIO P mới với bộ xử lý Atom (mà Sony gọi sản phẩm này là máy tính xách tay thời thượng, không phải là netbook), chạy Windows Vista Basic. Tuy vậy đây vẫn có thể là một gánh nặng cho hệ thống nhưng với CPU dành cho netbook trong tương lai thì Vista hoặc Windows 7 có thể là tùy chọn khả thi.

Còn khi thực hiện bài viết này, có nhiều tin đồn cho rằng hệ điều hành Android của Google cũng đang tìm đường đi đến netbook. Chúng ta chờ xem.

Làm việc và giải trí Thế hệ netbook đầu tiên hướng đến người dùng không phải doanh nghiệp, mà là người dùng phổ thông, nhất là sinh viên. Kết quả cuối cùng mà nhà sản xuất mong muốn là bạn có thể cất gọn một thiết bị di động làm được một vài công việc cụ thể nào đó trong chiếc cặp. Nhưng những chiếc máy này cũng đánh động đến doanh nhân. Tại sao phải mang theo chiếc MTXT to đùng đi lòng vòng văn phòng khi thứ bạn cần chỉ là một kết nối không dây và bàn phím? Suy nghĩ này đã hướng các nhà sản xuất chia netbook thành các phân mục phụ cho doanh nghiệp và người dùng phổ thông.

Netbook dành cho doanh nghiệp có nhiều thành phần cao cấp hơn là các model phổ thông. Chiếc Mini 2140 bền chắc của HP có Wi-Fi 802.11n thay vì 802.11b/g thông thường. Máy có đồng hồ gia tốc tích hợp bảo vệ ổ cứng khi máy bị rơi và một bàn phím chống nước. Chiếc N10Jc của Asus là chiếc máy tính xách tay mini đầu tiên có chip đồ họa rời (NVIDIA GeForce 9300M GS) để người dùng có thể bật/tắt chip này. Dĩ nhiên, các model cao cấp như vậy có giá cao hơn và netbook cho doanh nghiệp thường có giá trên 600 USD.

Tùy chọn Linux

Vì chạy bộ xử lý Atom, RAM ít và thường dùng với ổ cứng SSD (solid-state hard drive) nên netbook không "chơi chung" với Vista. Và mặc dù netbook có thể chạy Windows XP nhưng chúng lại chạy chưa thật mượt mà. Còn Linux thì ngược lại, với các netbook cấu hình phổ biến các ứng dụng chạy rất tốt. Và cả giá thấp của Linux cũng góp phần làm giá bán của netbook thấp hơn nữa. Nhưng không phải mọi phiên bản Linux đều như nhau và không phải bản Linux nào được cài trên netbook cũng giành phần thắng.


Mỗi nhà sản xuất netbook đều cài bản Linux khác nhau trên sản phẩm khi bán ra, và hầu hết họ đều đưa ra giao diện được chỉnh sửa lại để giúp người dùng dễ sử dụng hơn. Tốt nhất trong nhóm này có netbook Dell Mini 9 cài Ubuntu, giao diện này vừa đơn giản, vừa có thể truy cập được đầy đủ tính năng của hệ điều hành Linux nằm ở nền. Còn khi giao diện phức tạp thì chúng có thể hạn chế khả năng di động của hệ thống, giới hạn khả năng làm việc.

Nếu bạn đang muốn mua chiếc netbook đầu tiên cho mình, trừ khi bạn thích dùng Linux, hãy chọn model nào cài sẵn Windows XP. Sự khác biệt về giá thường không lớn và bạn luôn luôn có thể cài Linux về sau nếu muốn. Nếu bạn là fan của Linux thì hãy chọn mẫu nào mình thích, bất kể netbook đó cài thứ gì, sau đó bạn cài lại phiên bản Linux quen thuộc của mình.

Thế hệ tiếp theo

Netbook sẽ không đứng yên một chỗ quá lâu. Cuối năm nay, chúng sẽ nổi lên như là một chủng loại máy tính chính yếu với nhiều tùy chọn phong phú để bù đắp cho các tính năng cơ bản.

Mới và đáng chú ý
Emtec Gdium Liberty

Netbook nền Linux này có mà hình 10 rộng rãi với độ phân giải 1024x768. Máy chạy CPU STMicroelectronic _s Loongson 900MHz và bộ nhớ DDR2 512MB, nhưng ổ cứng đâu? Bạn tự gắn vào. Liberty 400 USD xuất hiện vào tháng 4 này với một khóa lưu trữ USB có thể khởi động, gọi là G-Key, có chứa Mandriva Linux và có hơn 50 ứng dụng nguồn mở được cài sẵn, trong đó có OpenOffice và Firefox.

Ví dụ chiếc VAIO P giá 900 USD của Sony dùng bộ xử lý Intel Atom 1,6GHz để chạy Windows Vista Basic, có màn hình 8 (nhỏ hơn hộp đĩa DVD một chút). Nhân viên tiếp thị của hãng có thể không "khoái" khi bạn cho nó là netbook, nhưng thực chất nó giống như một netbook. Một hãng khác nâng tầm CPU Atom lên cao hơn, là công ty MSI, với chiếc X320 13 có thiết kế giống kiểu của MacBook Air nhưng có giá chỉ khoảng 1000 USD.

Còn các nhà sản xuất chip khác hy vọng cũng sẽ có những sản phẩm dành cho mảng thiết bị siêu di động. NVIDIA đang rục rịch về nền tảng Ion, là kết hợp giữa GPU GeForce 9400M với CPU Intel

Atom trên một bo mạch chủ rất nhỏ. Ion đã cho thấy tốc độ xử lý tốt qua vài thử nghiệm cơ bản nhưng ai biết được liệu nó sẽ thu hút được các nhà sản xuất (hoặc liệu Intel sẽ hỗ trợ ý tưởng chipset của một công ty khác chạy chung với CPU Atom của mình?).

Trong khi đó, AMD đang nhắm đến một mảng MTXT "kết hợp" khác: siêu mỏng và giá rẻ. Bộ xử lý Athlon Neo của hãng được thiết kế cho máy siêu di động mạng mẽ, giá hợp lý, có giá khởi điểm khoảng 700 USD - đắt hơn chút ít so với các model netbook cao cấp của các hãng khác - hay có thể đến 1400 USD. Trong trường hợp của AMD, cấu hình nền là CPU 1,6GHz hoạt động với chip đồ họa ATI Radeon X1250 trên bo mạch chủ. Mặc dù cấu hình này nhanh hơn tùy chọn tích hợp của Intel nhưng nó vẫn chưa khiến cả thế giới phải xôn xao. Dù vậy, bộ xử lý Neo chạy chung với

ATI Mobility HD3410 (như AMD đề xuất) có thể cho người dùng xem phim HD 1080p và có thể chơi game được. AMD cũng đã có một mẫu cho cấu hình này hồi tháng 3: HP Pavilion dv2, 12,1 với giá từ 600 USD đến 800 USD.

Các loại netbook trên chỉ là một phần của thế giới netbook rộng lớn mà bài viết không thể bao trùm hết. Khi nền kinh tế toàn cầu đang lao đao, giá của một MTXT đúng nghĩa cũng đang giảm xuống.

Bạn sẽ dễ tìm thấy được một MTXT năm ngoái với giá rẻ hơn. Toshiba có kế hoạch tung ra một MTXT cơ bản đa mục đích là Satellite L305 với giá khoảng 500 USD. Model này cũng có ổ quang.

Tóm lại, không có loại netbook nào là hoàn hảo cho mọi người, nhưng bạn sẽ sớm tìm được mẫu hoàn hảo cho riêng mình.

Hành trình của netbook

Netbook ngày nay là một dãy sản phẩm nhỏ gọn nhưng càng ngày càng có nhiều tính năng. Quá nhỏ so với máy tính xách tay nhưng lại quá lớn với một thiết bị cầm tay, những chiếc máy này đã âm thầm tác động đến nhà sản xuất, khiến họ phải tìm ra một đặc điểm nhận diện cho chúng và một thị trường để tiêu thụ chúng. Dưới đây là vài mẫu mang tính "cột mốc" cùng với con đường đi của netbook.

1991 - Psion 3. Nó giống với một thiết bị quản lý cá nhân mạnh mẽ hơn là một MTXT nhỏ gọn. Psion 3 chạy được vài chương trình và có một modem quay số để kết nối Internet.

1996 – Toshiba Libretto 20. Với màn hình 6,1, bộ xử lý 486 và Windows 95, Libretto tỏ ra rất hấp dẫn và lôi cuốn khi lần đầu xuất hiện.

1998 – Casio Cassiopeia. Chạy Windows CE 1.0, Cassiopeia thiết lập chuẩn mới cho máy tính nhỏ gọn với màn hình cảm ứng đèn nền LCD độ phân giải 480x240 và một bàn phím dễ dùng.
 


1999 – Psion netBook.
Psion netBook có màn hình cảm ứng VGA 7,7, có modem PC Card tùy chọn và có thời gian dùng pin rất đáng khen, đến 8,5 giờ.

2000 – HP Jornada 720. Như chiếc Psion netBook, HP Jornada có bộ xử lý StrongARM và thời gian dùng pin lâu mặc dù thiết kế của nó thon gọn hơn.

Lê Duy
PC World Mỹ, 4/2009

Các Tin khác   [Quay lại]
Hiểu đúng về CRM
BI - “Biết người biết ta”
Tối ưu hóa lợi nhuận với BI
Toàn cảnh ứng dụng ERP 2008 - Phần 2: Sự khác biệt giữa các giải pháp
Toàn cảnh ứng dụng ERP 2008 - Phần1: Hiện trạng triển khai ERP
Giải pháp an toàn thông tin: Nên đầu tư theo nhu cầu
HP Pavillion DV6700 BTO trang bị chip Penryn
15 điều phải biết về Windows 7 RC
“Thắt” nhu cầu khôn ngoan
Ứng dụng định vị còn giữ khoảng cách cho người dùng?
Chữ ký số và thương mại điện tử
Tin mới
Để tiết kiệm thời gian và công sức làm kế toán báo cáo thuể công cụ phần mềm kế toán cần có những tiện ích như: Excel, XML, HTKK...
Mục đích: Xuất bảng kê bán ra mua vào ra Excel theo mẫu biểu TT 156/2013...
Người làm kế toán tự tạo tên và địa chỉ doanh nghiệp, lựa chọn doanh nghiệp cập nhật dữ liệu trong danh sách...
ASTech đã cập nhật chức năng chuyển bảng kê thuế từ BOSS Accounting, EFC Accounting sang phần mềm HTKK 3.0...
Cung cấp các loại máy in và phần mềm in tem, mã vạch. Thiết kế các mẫu tem theo yêu cầu. Cty còn cung cấp các loại giấy copy, giấy in A3, A4, A5 đủ chủng loại....
Hỗ trợ trực tuyến
Mrs. Huyền 0988.829.881: huyent8087@gmail.com
Hotline 089.889.2468: duongpd@vastco.vn
Tel: 04 62600342
Fax: 04 62810815
Hotline: 0912378124
Liên kết website
Trực tuyến: 2 - Lượt truy cập: 1,176,422

CÔNG TY PHẦN MỀM VÀ CÔNG NGHỆ TỰ ĐỘNG - ASTECH
P208 nhà B3D Nam Trung Yên, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel: 024 62600342 - Fax: 024 62810815, Email: duongpd@vastco.vn, Zalo: 0912378124, Hotline: 089.889.2468
 Đào tạo nhân viên kế toán  | Cung ứng nhân sự kế toán
 

Copyright by ASTechCorp