Hotline: 089.889.2468  *   Zalo: 0912378124   *   Email: duongpd@vastco.vn

Tài khoản:
Mật khẩu:
Tỷ giá ngoại tệ
Tỷ giá
Giá vàng 9999
“Thắt” nhu cầu khôn ngoan
“Thắt” nhu cầu khôn ngoan
Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, mọi người trở nên "kỹ càng" hơn trong việc chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ cao cũng như trang thiết bị CNTT. Hãy cùng điểm qua những dịch vụ có thể giúp bạn tiết kiệm ngân sách.

MUA HÀNG TRỰC TUYẾN

Người dùng thường mua sắm trên mạng hiển nhiên biết rõ lợi ích của việc mua hàng trực tuyến: giá rẻ hơn, nhiều hàng hóa lựa chọn hơn và cơ hội "đi chợ" ngay khi ngồi trong văn phòng. Tuy nhiên, nếu không đăng ký nhận thư mua bán hay không kiểm tra phiếu quà tặng trước thực hiện giao dịch, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội tiết kiệm thêm cho ngân sách của mình.

1. Tivi lớn, giá rẻ hơn: Nhìn chung, giá HDTV không giảm nhiều trong 6 tháng qua. Đó là lý do khiến bạn nên mua hàng trên mạng. Ví dụ, mẫu Sony Bravia KDL-46W4100 được bán tại hệ thống cửa hàng Best Buy ở mức giá 2000USD (chưa bao gồm thuế), trong khi đó website bán hàng trực tuyến Amazon lại "gây sốc" với mức giá chỉ 1594USD (đã gồm phí vận chuyển). Hơn thế nữa, giá của chiếc tivi 46" này tại PC Connection còn rẻ hơn 100USD so với giá của Amazon: 1494USD (cũng bao gồm phí vận chuyển). Tương tự, giá của một tivi kích thước 46" khác là Samsung LN46A650 tại Best Buy và Amazon cũng khác nhau, lần lượt là 1545USD và 1487USD, nhưng giá tại Amazon được miễn thuế.

2. Tạm biệt cáp nối "hàng hiệu": Nếu chịu khó rảo quanh những cửa hàng bán đồ điện tử, hẳn bạn sẽ tìm được sợi cáp HDMI hiệu Nyko dành cho máy PlayStation 3 giá 60 USD, hay cáp HDMI hiệu NexxTech Ultimate giá 70 USD hay thậm chí cáp Monster Cable 700hd High Speed HDMI giá đến 95 USD. Chúng quá đắt.

Trong khi đó, một sợi cáp HDMI dài khoảng 6 mét được bán ở mức giá chỉ 10 USD tại MonoPrice.com. Còn tại Meritline.com, bạn có thể mua được một đôi cáp này với giá 11USD - thật bất ngờ. Tuy nhiên, theo quan niệm "tiền nào của nấy", nhiều người cho rằng các loại cáp không tên tuổi với giá rẻ thường cho chất lượng hình ảnh kém. Đúng vậy không?

Không đúng. Các thử nghiệm của PC World Mỹ (tham khảo find.pcworld.com/61812) cho thấy cáp HDMI giá 10 USD làm việc tốt như cáp loại 100 USD trong khoảng cách 6 mét mà hầu hết dàn âm thanh gia đình thường sử dụng.

3. Ngưng mua đĩa CD: Nếu duy trì thói quen mua các CD nhạc mới, bạn sẽ phải tốn nhiều tiền. Ví dụ, tại cửa hàng bách hóa, album mang tên Vva La Vida của nhóm Coldplay được bán với giá khoảng 15 USD cộng thêm tiền thuế, nhưng DeepDiscount.com bán album này chỉ 11USD (tính luôn phí giao hàng), tuy nhiên bạn sẽ phải đợi một tuần hay lâu hơn.

Nếu không nhất thiết phải mua một máy tính xách tay "đập hộp" thì bạn hãy nghĩ đến một sản phẩm loại được tân trang lại (refurbishsed). Về chất lượng, chúng gần như tương đồng.

Tại cửa hàng chuyên bán nhạc MP3 của Amazon (find.pcworld.com/62411), một album có giá 9 USD, và album này ngay lập tức sẽ được tải về thư viện iTunes hay Windows Media Player của người dùng, sẵn sàng để phát hay để đồng bộ sang các máy nghe nhạc cầm tay khác. Chất lượng âm thanh có thể không làm hài lòng các tai nghe chuyên nghiệp, tuy nhiên tập tin MP3 được nén ở tỷ lệ 256kbps cũng mang lại âm thanh với chất lượng tốt ngang ngửa đĩa CD thông thường.

Dĩ nhiên, đừng bao giờ quên các dịch vụ web như Pandora.com hay Slacker.com, nơi bạn có thể tạo ra các trạm phát radio tùy ý theo nhạc sĩ mà mình yêu thích, sau đó truyền phát nhạc về máy tính cá nhân - tất cả hoàn toàn miễn phí.

4. Mua phần cứng được tân trang: Bạn tính mua một MTXT mới? Có lẽ một chiếc Dell XPS M1530 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu giải trí của bạn. Tại Mỹ, phiên bản M1530 được bán ở mức giá khoảng 949USD, tuy nhiên bạn có thể mua chiếc máy này loại được tân trang (refurbished) chỉ 729USD tại cửa hàng trực tuyến của hãng Dell (dell.com/outlet).

Hàng "refurbished" là các sản phẩm bị đánh trượt trong khâu kiểm tra chất lượng ban đầu của hãng sản xuất hay bị khách hàng trả lại vì lý do nào đó. Trong cả 2 tình huống trên, phần cứng này sẽ được kiểm tra lại toàn bộ (cũng như sửa chữa nếu cần thiết) và sau đó được "đóng hộp" trở lại. Những sản phẩm này không thể coi là hàng mới nguyên nên nhiều hãng thường áp dụng chế độ giảm giá.

Nhược điểm của sản phẩm "refurbished"? Đó thường là những vết trầy xước, chỗ lõm hay vài khiếm khuyết vật lý khác. Ngoài ra, sản phẩm "refurbished" có thời gian bảo hành ngắn hơn (thường là 90 ngày). Các sản phẩm của Apple là trường hợp ngoại lệ: máy nghe nhạc iPod và MTXT iMac tân trang cũng được áp dụng chế độ bảo hành 1 năm tương tự hàng mới khui thùng.

HP, Lenovo và những hãng khác bán máy tính để bàn dạng "refurbished" trên các cửa hàng trực tuyến. Bạn có thể tìm thấy đầu phát Blu-ray, điều khiển từ xa đa năng, thiết bị GPS và nhiều thiết bị điện tử khác dạng refurbished tại những website như Buy.com, eCost và Newegg.

5. Chờ tiền "chạy" vào túi: Thực tế cho thấy, web cung cấp nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá và những cách thức khác giúp người tiêu dùng thông minh tiết kiệm ngân sách. Ví dụ, WishRadar.com sẽ gửi thông báo qua email khi giá trên Amazon của những sản phẩm mà bạn quan tâm "rớt" xuống mức mong đợi. Website so sánh giá PriceGrabber.com cũng có tính năng tương tự: bạn bổ sung bất kỳ sản phẩm nào vào danh sách mua sắm dự kiến và thiết lập một mức giá "đích" cho từng sản phẩm, sau đó website sẽ thông báo cho bạn mỗi khi có sản phẩm chạm mốc giá mà bạn đã đưa ra trước đó.

6. Cắt phiếu mua hàng trực tuyến: Bạn đã bao giờ đến trang đăng ký của một cửa hàng trực tuyến nào đó và hy vọng nhận được mã số giảm giá chưa? Vậy tại sao không dành ra vài phút để tìm kiếm một website như thế? Bạn chỉ cần mở cửa sổ trình duyệt và tìm kiếm tên cửa hàng trực tuyến kèm theo cụm từ khóa "coupon code" hay "discount code" hay "promotion code". Bạn cũng có thể đến trực tiếp những website chuyên thu thập mã/ thông tin khuyến mại như DealLocker.com hay RetailMeNot.com để tìm.

7. Tiết kiệm phí vận chuyển: Bạn hãy nhanh chân đến trang chủ FreeShippingOn.com để tìm kiếm những sản phẩm trên eBay hay Amazon mà nơi bán không thu thêm phí vận chuyển. Bạn cũng sẽ tìm được phiếu tặng phí vận chuyển cho những cửa hàng như Best Buy hay Staples. Để xem danh sách các website không thu phí theo thứ tự bảng chữ cái, bạn đến địa chỉ DealTaker.com - trang chủ này cũng cung cấp rất nhiều thông tin khuyến mại và hàng giảm giá.

8. Tiết kiệm với dịch vụ Live: Microsoft đã và đang triển khai một chương trình khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ Live Search để mua sắm (search.live.com/cashback): Tìm sản phẩm mà bạn muốn, sau đó so sánh giá với những cửa hàng trực tuyến khác. Khi bạn thực hiện một giao dịch mua hàng, Microsoft sẽ thối lại cho bạn chút ít (tỷ lệ phần trăm khác nhau tùy thuộc vào cửa hàng) dưới dạng tiền mặt.

GIẢM CHI PHÍ IN ẤN

Máy in của bạn "uống" mực như nước hay thậm chí thông báo "hết mực" khi hộp mực vẫn còn nhiều? Trong bất kỳ tình huống nào, không người dùng nào thích chi nhiều tiền cho vật tư in đắt đỏ và sau đây là vài chiêu giúp bạn tiết kiệm hầu bao.

9. Sử dụng chế độ in tiết kiệm: Khi cần in bản thảo cho tài liệu, bạn nên sử dụng chế độ in tiết kiệm thường có sẵn trên các máy in. Chế độ này sử dụng ít mực in hơn và kết quả là các bản in trông mờ hơn nhưng người dùng vẫn có thể đọc được chúng. Trước khi thực hiện lệnh in, bạn mở mục thiết lập các thông số in ấn của máy in từ hộp thoại Print, tìm chế độ mang tên Draft Mode hay Economic Mode hay Toner Save hay một cái tên nào đó có ý nghĩa tương tự. Trên vài máy in phun, thiết lập chất lượng in nhanh (Fast) chính là chế độ in tiết kiệm.

10. In 2 cột trên 1 mặt giấy: Hầu hết máy in hiện nay có thể "gom" 2 trang tài liệu vào một mặt giấy in, có nghĩa là một trang tài liệu đầy đủ sẽ trở thành một cột nội dung trên 1 trang giấy. Theo đó, mỗi trang sẽ được máy in thu giảm kích thước và xoay một góc 90 độ, vì thế 2 trang nội dung sẽ nằm cạnh nhau trên một trang giấy.

GizmoSMS.com cho phép bạn gửi tin nhắn văn bản "một chiều" đến thuê bao di động tại nhiều quốc gia hoàn toàn miễn phí. Trong khi đó, Cherple.com thậm chí còn cho phép bạn nhận tin nhắn phản hồi

Các chương trình như Word và Adobe Reader cung cấp tính năng này trong trình đơn Print. Tuy nhiên, trong các chương trình không hỗ trợ (như Firefox), bạn có thể vào trình đơn Properties của máy in được chọn sử dụng và tìm tùy chọn "page layout" hay "page scaling". Điều này có thể không thích hợp cho mọi nhu cầu in ấn, tuy nhiên sẽ giúp bạn tiết kiệm đồng thời mực và giấy in.

11. In sang tập tin PDF: Cách tốt nhất để tiết kiệm giấy và mực in là ... không sử dụng chúng (hay nói chính xác là bạn đừng in gì cả). Nếu có thể, hãy in tài liệu của bạn thành các tập tin PDF để có thể lưu trữ trên máy tính hay gửi email cho nhiều người dùng khác. Bạn có thể sử dụng tiện ích miễn phí CutePDF (find.pcworld.com/56229), trình điều khiển máy in "ảo" này cho phép bạn chuyển mọi tài liệu sang định dạng tập tin PDF. Vì thế, trước khi nhấn nút Print, bạn hãy hỏi chính mình - và cả người sẽ nhận tài liệu đó - liệu có thể sử dụng một bản in dạng số hay không.

12. Chọn máy in laser: Nếu không thường xuyên in ảnh nhưng có thói quen in tài liệu văn bản hay trang web thì bạn có thể tiết kiệm ngân sách dài hạn bằng cách trang bị một máy in laser cũng như sử dụng dịch vụ in ảnh trực tuyến. Máy in laser rõ ràng là đắt hơn máy in phun, tuy nhiên chi phí cho từng trang in lại thấp hơn do giá catridge mực in dành cho máy laser thường rẻ hơn so với hộp mực in phun.

13. Chọn giải pháp mực in "nhà nghèo": Nếu cân nhắc kỹ giữa chi phí đáng kể để mua mực in chính hãng cho chiếc máy in laser hay in phun của mình, bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến loại mực in tương thích của các hãng thứ 3. Về cơ bản, catridge mực dành cho máy in laser hay hộp mực dành cho máy in phun được "tái sản xuất" (remanufacture) có giá không đắt và cho số lượng bản in thoả đáng so với hộp mực in "hàng hiệu", tuy nhiên chất lượng và khả năng bảo tồn màu của mực in có thể kém hơn. Trong hoàn cảnh này, bạn cần linh hoạt cân nhắc giữa lợi ích kinh tế và chất lượng bản in, đặc biệt khi cần in ảnh. Tuy nhiên, nếu nhu cầu chỉ là in văn bản thuần túy, bạn có thể chọn giải pháp tiết kiệm này, nhưng lưu ý các hãng máy in thường sẽ không bảo hành máy khi có sự cố.

BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Tiết kiệm điện. Bảo vệ môi trường. Tiết kiệm ngân sách. Mọi thứ nghe hay đấy chứ? Về cơ bản, sử dụng một cách thông minh các công nghệ có thể giúp bạn làm tốt 3 mục tiêu kể trên.

14. Đừng "ép" pin MTXT: Hiện nay, MTXT hoàn toàn có thể gánh vác công việc của máy tính để bàn truyền thống. Tuy nhiên, nếu bạn để pin trong MTXT hoạt động liên tục 24/7, nhiều khả năng pin sẽ mất khả năng giữ điện thậm chí khi đã được sạc đầy. Điều này không những là sự lãng phí về điện năng và chi phí, mà còn dẫn đến nguy cơ hỏng pin: việc sạc liên tục và thường xuyên sẽ làm giảm "dung tích" lưu trữ điện đồng thời rút ngắn tuổi thọ của pin.

Một giải pháp nhanh và đơn giản mà bạn có thể áp dụng là tháo pin khỏi máy. Hầu hết MTXT có thể hoạt động trực tiếp từ nguồn điện AC khi pin không được gắn vào máy; do đó, nếu được, hãy sử dụng cách này khi đang làm việc tại nhà hay văn phòng để pin trong MTXT có thể "nghỉ ngơi ".

15. "Hồi sinh" máy tính cũ: Thực tế cho thấy, việc "sa thải" máy tính và các thiết bị liên quan như màn hình, card đồ họa, bo mạch chủ trên phạm vi toàn cầu hàng năm có thể gây ô nhiễm môi trường đáng kể vì bên trong các thiết bị này chứa rất nhiều hóa chất độc hại như chì, thủy ngân...

Do đó, trước khi bạn quyết định cho "về hưu" một hệ thống cũ, hãy nghĩ đến việc mang đến cho chúng một sự sống mới. Ví dụ, bạn có thể tổng vệ sinh đĩa cứng và sau đó cài đặt lại một hệ điều hành mã nguồn mở trên nền tảng Linux như gOS (thinnkgos.com) có thể chạy tốt trên hệ thống Pentium 4 cổ lỗ sỉ lẫn trên thế hệ mới Core 2 Duo. Một hệ thống như thế này hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu học tập.

Ngoài ra, nếu bạn nối máy tính cũ vào mạng nội bộ thì nó có thể đóng vai trò như một máy chủ chia sẻ tập tin hay in ấn. Cũng với chiếc máy trên, khi được trang bị card thu tín hiệu tivi, bạn có thể cài đặt phần mềm truyền phát nội dung đa phương tiện miễn phí như MediaPort (www.team-mediaport.com) và biến nó trở thành một thiết bị ghi hình DVR mà không phải trả tiền sử dụng dịch vụ TiVo hàng tháng.

16. Thanh toán hóa đơn trực tuyến: Hãy hình dung xem, nếu ai cũng yêu cầu hóa đơn giấy mỗi khi thanh toán tiền sử dụng các dịch vụ thì hàng năm cả thế giới sẽ dùng bao nhiêu giấy, mực in, tem và nhiều chi phí phát sinh khác. Quả là một sự lãng phí. Trong giai đoạn hiện nay, nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính đã cung cấp các dịch vụ chi trả hóa đơn trực tiếp qua mạng (hay còn gọi là hóa đơn điện tử). Một số ngân hàng thu phí đối với dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử, nhưng cũng có vài ngân hàng miễn phí dịch vụ này nếu người dùng sử dụng dịch vụ trọn gói do họ cung cấp.

17. Sử dụng pin sạc: Điều khiển từ xa, đồ chơi trẻ em, máy ảnh số, máy quay số hay vài thiết bị điện tử khác thường sử dụng pin 2A/3A và rất "ngốn" pin. Bởi lẽ đó, nhiều người dùng mua dự phòng vài cặp pin dự phòng, tuy nhiên giá của chúng không phải rẻ. Thay vào đó, bạn hãy mua một bộ sạc pin và vài cặp pin có thể sạc lại được. Bằng cách này, bạn có thể tiết kiệm được một không nhỏ khoản chi phí, đặc biệt khi sử dụng liên tục các thiết bị kể trên.

GỌI (VÀ NHẮN TIN) RẺ HƠN

Bạn không cần phải "cắt" dây điện thoại để tiết kiệm chi phí, thay vào đó bạn chỉ cần cắt giảm chi phí những dịch vụ liên quan như điện thoại cố định, điện thoại di động và tin nhắn. Thực hiện điều này không khó, đặc biệt khi bạn sẵn lòng thay đổi những thói quen của mình.

18. Khai thác VoIP: Nếu đã từng không sẵn sàng để chuyển đổi sang dịch vụ thoại VoIP, sử dụng kết nối băng thông rộng để thục hiện các cuộc thoại, thì đây là thời điểm thích hợp để xem xét lại. Ví dụ, ViaTalk.com cung cấp cho bạn 2 đường dây điện thoại (chứ không phải là 2 số điện thoại) và một năm gọi không hạn chế nội hạt và đường dài với giá 199 USD - tương đương 16,58 USD/tháng. Trong khi đó, Vonage cung cấp dịch vụ VoIP với phí sử dụng 25 USD/tháng.

Cách tốt nhất để tiết kiệm mực và giấy in là ... không sử dụng chúng. Hãy in tài liệu sang định dạng PDF nếu có thể

Tại Việt Nam, bạn có thể tiết kiệm chi phí gọi đường dài quốc tế bằng cách sử dụng các dịch vụ gọi điện thoại đường dài giá rẻ truyền thống như 171 (VNPT), 177 (SPT), 178 (Viettel) cũng như 3 dịch vụ VoIP thông dụng là VietVoice (http://www.vietvoice.com.vn), Voice 777 (http://voice777.vngt.vn), iFone (http://ifone.vnn.vn). Thậm chí, bạn có thể áp dụng mô hình VoIP để gọi miễn phí giữa các tài khoản (nhà, văn phòng) của mình.

19. Bổ sung đường thoại thứ 2: Cắm thiết bị MagicJack (find.pcworld.com/62413) vào máy tính, sau đó nối bất kỳ điện thoại để bàn nào vào MagicJack. Thiết bị cổng USB này cung cấp một số điện thoại mới và dịch vụ thư thoại, hiển thị số người gọi (Caller ID) và khả năng gọi không hạn chế trong thời gian một năm với giá 40 USD (sau đó, lệ phí sử dụng hàng năm là 20 USD). Lưu ý, bạn phải bật máy tính của mình liên tục.

20. Sử dụng gói cước trả trước cho ĐTDĐ: Nếu phí thuê bao ĐTDĐ hàng tháng của bạn luôn nhiều hơn so với số tiền cước gọi thực tế, hãy nghĩ đến việc chuyển đổi sang gói cước trả trước. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thời hạn sử dụng.

21. Gửi tin nhắn miễn phí: Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ di động đều thu phí đối với tin nhắn. Nếu muốn gửi tin và đang ngồi gần máy tính có kết nối Internet, bạn có thể tạm quên chiếc ĐTDĐ của mình và gửi tin nhắn trực tiếp đến một số di động khác trực tiếp từ trang chủ GizmoSMS.com. Bạn chỉ cần nhập vào số điện thoại người nhận và nội dung tin nhắn, sau đó nhấn nút Send. Để có thể nhắn tin 2 chiều, bạn đến Cherple.com, nơi mà tiện ích miễn phí dành cho Windows hay Mac của dịch vụ này cho phép bạn gửi và nhận tin nhắn. Người dùng Gmail hiện cũng có thể sử dụng tính năng tương tự bằng cách kích hoạt tính năng Text Messaging (SMS) trong mục Chat (find.pcworld.com/62414) - tuy nhiên tính năng mới này chỉ áp dụng cho số di động tại Mỹ.

TIẾT KIỆM VỚI PHẦN MỀM

Web là nơi cung cấp phiếu giảm giá, chương trình khuyến mãi và những cách thức khác để người dùng thông minh tiết kiệm ngân sách.

Hiện nay, phần mềm mã nguồn mở và tiện ích miễn phí xuất hiện khá nhiều, từ ứng dụng cho đến hệ điều hành. Ví dụ, bộ ứng dụng văn phòng OpenOffice có thể dễ dàng thế chỗ cựu binh Microsoft Office. GIMP và Paint.Net có thể phần nào gánh vác công việc của Photoshop. Ở một chừng mực nào đó, Linux có thể thay thế Windows. Dưới đây là những "ngôi sao" ít được biết đến hơn trong thế giới phần mềm miễn phí, thậm chí một vài trong số đó có thể thay thế cả thiết bị phần cứng đắt tiền.

22. Sử dụng Slingbox mà không cần mua Slingbox: Điều này giống ý tưởng của việc truyền phát nhạc, hình ảnh và phim, thậm chí cả chương trình tivi từ máy tính cá nhân sang một căn phòng khác trong nhà hay điện thoại BlackBerry. Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức chương trình tivi đang "lên sóng" hay đã được ghi lại qua mạng bằng cách cắm thiết bị Slingbox vào hộp giải mã tín hiệu truyền hình cáp hay thiết bị DVR, tuy nhiên, thiết bị này có giá đắt.

Bạn có thể thay thế Slingbox bằng một phần mềm miễn phí có tên Orb (tải về từ Orb.com). Bạn chỉ cần cài Orb vào hệ thống, rồi kết nối từ xa bằng bất kỳ thiết bị nào có phần mềm truyền phát nội dung đa phương tiện (MTXT, PDA, điện thoại thông minh...). Nếu máy tính của bạn có card thu tín hiệu tivi, Orb thậm chí có thể truyền phát những chương trình đang trực tiếp hay đã được ghi hình lại.

23. Tạo biểu đồ trực tuyến: Bạn có thể bỏ ra 599 USD để mua tiện ích Microsoft Visio 2007 Professional hay 259 USD cho Visio 2007 Standard. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khai thác công cụ trên nền web miễn phí Gliffy (www.gliffy.com). Cụ thể, Gliffy cho phép bạn tạo ra nhiều loại biểu đồ, bảng kế hoạch và nhiều loại biểu đồ công việc khác. Bạn có thể bổ sung màu, tạo bóng, độ dốc cho các hình khối của mình và làm việc cộng tác với người dùng khác. Bạn cũng có thể chọn sử dụng loại tài khoản không có quảng cáo (phí dịch vụ 5 USD/tháng), có thêm tính năng hỗ trợ qua email và bảo mật.

24. Đọc e-book không cần Kindle: Tuy thích đọc sách điện tử (e-book) nhưng bạn không phải là fan của thiết bị Kindle giá 359 USD của Amazon. Thiết bị trợ giúp cá nhân (PDA) và điện thoại thông minh (smartphone) của bạn cũng có chuyển tải các đầu sách từ những dịch vụ như Fictionwise.com, eReader.com và MobiPocket.com. Tuy nhỏ nhưng màn hình của PDA hay smartphone cũng đủ sáng rõ để bạn có thể vừa nằm trên giường vừa đọc sách. Người dùng iPhone thậm chí còn có thể tải về những e-book mới trực tiếp mà không cần đến máy tính bằng cách sử dụng ứng dụng miễn phí eReader.com và Stanza (www.lexcycle.com).

25. Ghi CD và DVD: Để tạo một đĩa CD "hỗn hợp" hay lưu trữ các tập tin video vào đĩa DVD, bạn không cần trang bị tiện ích đắt tiền như Nero hay Easy Media Creator. Thay vào đó, hãy thử sử dụng InfraRecorder.org với giao diện đơn giản.

Bạn có thể sử dụng InfraRecorder để tạo ra mọi dạng đĩa. Ngoài ra, InfraRecorder có thể sao chép đĩa không có bảo vệ và ghi tập tin ảnh ISO để tạo ra các đĩa CD/DVD có thể khởi động được. Đây là ứng dụng mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí.

26. Phần mềm kế toán miễn phí: Quicken và Microsoft Money đều thu tiền người dùng. Một tiện ích nguồn mở thay thế có thể kể đến là Gnucash.org. Tiện ích này có khả năng quản lý các tài khoản cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, tạo ra các báo cáo tài chính chi tiết ở dạng đồ họa, phân loại các luồng tiền mặt và thu thập thông tin chỉ số chứng khoán từ web.

Nhiều dịch vụ tài chính cá nhân trực tuyến miễn phí như Mint.com, Rudder, Thrive và cả Quicken Online thể hiện sự xuất sắc trong việc giúp người dùng kiểm soát các giao dịch trực tuyến, thẻ tài khoản...

Gnucash có thể đồng bộ các tập tin QIF từ Quicken và thậm chí có tính năng ngân hàng trực tuyến vì thế bạn có thể "hợp nhất" tài khoản thẻ tín dụng và các bản sao kê ngân hàng mà không cần thủ công nhập dữ liệu. Nhưng quan trọng hơn cả là Gnucash không "về hưu" sau 2 hay 3 năm như Quicken và Money.

Nếu bạn sẵn lòng sử dụng các công cụ trên nền web thay cho ứng dụng chạy trên máy tính thì các dịch vụ tài chính cá nhân trực tuyến như Mint.com, Rudder, Thrive và cả Quicken Online đều miễn phí và thể hiện sự xuất sắc trong việc giúp người dùng kiểm soát các giao dịch ngân hàng trực tuyến, thẻ tín dụng và tài khoản đầu tư.

XÂY DỰNG DÀN MÁY GIẢI TRÍ

Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế cho mình một rạp chiếu bóng hay dàn giải trí đa phương tiện ngay tại nhà với sự trợ giúp của tivi độ nét cao (HDTV), đầu phát Blu-ray và các dịch vụ truyền hình cáp. Tuy nhiên, có thể bạn không tin, còn có một cách thức ít tốn kém hơn để tạo ra một rạp hát tại gia.

27. Hình ảnh lớn mà không cần tivi màn hình lớn: Với nhu cầu xem các chương trình thể thao, phim hay chơi game thì màn hình có kích thước càng lớn càng tốt. Hiện nay, tại Mỹ, TV màn hình LCD và Plasma 65" có giá vào khoảng 4000USD. Nhưng bạn nghĩ gì về một màn hình có kích thước lớn hơn đến 5 lần trong khi giá chỉ bằng một nửa?

Đó là một máy chiếu HD như Epson PowerLite Home Cinema 1080 (giá tại Mỹ là 2000USD), hay 2 mẫu máy chiếu độ nét cao mà Test Lab từng thử nghiệm là Epson EMP-TW1000 và Optoma EP1080 (tham khảo chi tiết tại http://www.pcworld.com.vn/A0902_31). Chẳng hạn, Epson PowerLite Home Cinema 1080 có thể hoạt động với truyền hình cáp, máy Xbox, đầu phát Blu-ray hay những nguồn tín hiệu khác.

Nếu đủ tự tin để thay đổi thói quen giải trí của mình thì bạn có cơ hội "chia tay" dịch vụ truyền hình cáp đang sử dụng.

28. Bỏ qua đầu phát Blu-ray: Hơn một năm qua, đầu phát Blu-ray luôn giành phần thắng trong cuộc chiến độ nét cao, tuy nhiên giá của thiết bị khá cao (200 USD hoặc hơn). Dù thế, số lượng phim Blu-ray còn hạn chế (khoảng 1500 tựa) và giá đĩa phim Blu-ray cũng đắt hơn nhiều so với đĩa DVD chuẩn.

Có một cách đơn giản và tiết kiệm hơn, đó là bạn hãy quên đi khái niệm đầu phát Blu-ray và mua một đầu phát DVD có khả chuyển đổi nội dung DVD chuẩn lên định dạng độ nét cao bằng cách gia tăng mật độ các điểm ảnh để khai thác độ phân giải của chiếc tivi mà bạn đang sử dụng. Dĩ nhiên, chất lượng không thể sánh bằng nội dung khi phát trực tiếp từ đầu Blu-ray nhưng rõ ràng là có sự cải thiện đáng kể. Đầu DVD dạng này thường có giá từ 50 - 100USD.

29. Chia tay truyền hình cáp: Nếu chịu khó thay đổi vài thói quen của mình, bạn có thể chào từ biệt dịch vụ truyền hình cáp đang sử dụng. Mọi thứ có thể bắt đầu từ chính trình duyệt: bạn có thể truyền phát những tiết mục mới nhất của chương trình yêu thích - phần lớn ở định dạng HD - từ các website của mạng truyền hình và từ những website chuyên về chương trình tivi như Hulu.com và Fancast.com.

Những dịch vụ này cung cấp miễn phí chương trình theo yêu cầu, tuy nhiên thi thoảng nội dung sẽ bị "ngắt quãng" để dành cho thông tin quảng cáo. Bạn thích thể thao? Hãy đến trang chủ ESPN360.com để xem những chương trình trực tiếp hay những trận đấu diễn ra gần đây.

Bạn cũng có thể đăng ký những kênh truyền hình có thu phí như Blockbuster hay Netflix để xem những chương trình như Dexter. Thậm chí, Netflix có thể truyền phát phim và chương trình tivi đến máy tính, Xbox...

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là bạn phải xem mọi chương trình trên máy tính (trừ khi bạn kết nối máy tính với màn hình tivi). Hơn thế, nhiều nhà cung cấp mạng hạn chế băng thông do đó bạn có thể gặp khó khăn khi truyền phát quá nhiều nội dung.

30. Không cần thiết bị TiVo: Nếu bạn cần một thiết bị ghi hình DVR như TiVo nhưng lại không muốn trả phí sử dụng hàng tháng, hãy tận dụng chiếc máy tính của mình. Windows Media Center, một thành phần của hệ điều hành Windows Vista Premium và Ultimate, hiện cung cấp tính năng DVR. Tất cả những gì bạn cần làm là trang bị cho máy tính một card thu tín hiệu tivi và đăng ký sử dụng dịch vụ truyền hình cáp (hay đơn giản nhất là sử dụng anten trời). Card tivi hiện có giá khoảng 50-100USD nhưng bạn chỉ cần tốn tiền trang bị một lần. Để biết thêm cách thức nâng cấp hệ thống hiện có thành máy tính giải trí đa phương tiện, bạn có thể tham khảo bài viết "Biến máy tính thành trung tâm giải trí” (ID: A0810_141) và "Tự ráp máy tính giải trí đa phương tiện" (ID: A0810_160).

Hồng Anh
PC World Mỹ 4/2009

Các Tin khác   [Quay lại]
Hiểu đúng về CRM
BI - “Biết người biết ta”
Tối ưu hóa lợi nhuận với BI
Toàn cảnh ứng dụng ERP 2008 - Phần 2: Sự khác biệt giữa các giải pháp
Toàn cảnh ứng dụng ERP 2008 - Phần1: Hiện trạng triển khai ERP
Giải pháp an toàn thông tin: Nên đầu tư theo nhu cầu
HP Pavillion DV6700 BTO trang bị chip Penryn
15 điều phải biết về Windows 7 RC
Thế hệ "sổ tay" lướt web mới
Ứng dụng định vị còn giữ khoảng cách cho người dùng?
Chữ ký số và thương mại điện tử
Tin mới
Để tiết kiệm thời gian và công sức làm kế toán báo cáo thuể công cụ phần mềm kế toán cần có những tiện ích như: Excel, XML, HTKK...
Mục đích: Xuất bảng kê bán ra mua vào ra Excel theo mẫu biểu TT 156/2013...
Người làm kế toán tự tạo tên và địa chỉ doanh nghiệp, lựa chọn doanh nghiệp cập nhật dữ liệu trong danh sách...
ASTech đã cập nhật chức năng chuyển bảng kê thuế từ BOSS Accounting, EFC Accounting sang phần mềm HTKK 3.0...
Cung cấp các loại máy in và phần mềm in tem, mã vạch. Thiết kế các mẫu tem theo yêu cầu. Cty còn cung cấp các loại giấy copy, giấy in A3, A4, A5 đủ chủng loại....
Hỗ trợ trực tuyến
Mrs. Huyền 0988.829.881: huyent8087@gmail.com
Hotline 089.889.2468: duongpd@vastco.vn
Tel: 04 62600342
Fax: 04 62810815
Hotline: 0912378124
Liên kết website
Trực tuyến: 1 - Lượt truy cập: 1,176,502

CÔNG TY PHẦN MỀM VÀ CÔNG NGHỆ TỰ ĐỘNG - ASTECH
P208 nhà B3D Nam Trung Yên, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel: 024 62600342 - Fax: 024 62810815, Email: duongpd@vastco.vn, Zalo: 0912378124, Hotline: 089.889.2468
 Đào tạo nhân viên kế toán  | Cung ứng nhân sự kế toán
 

Copyright by ASTechCorp